yeu thich 0

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP NIHON SETSUBI VIỆT NAM

SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG LÀ UY TÍN VÀ LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY

Cẩm nang sử dụng máy mài đai NITTO

Ngày: 16-11-2019 02:42:34 | Tin tức | Lượt xem: 718

Hướng dẫn sử dụng máy mài đai NITTO hiệu quả

Nitto Kohki là thương hiệu số 1 tại Nhật Bản và là thương hiệu hàng đầu thế giới về các sản phẩm Cupla ( khớp nối). Ngoài ra, Nitto Kohki còn là thương hiệu nổi tiếng với dòng sản phẩm thiết bị cầm tay hoạt động bằng khí nén và máy khoan từ, máy đột lỗ.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đưa ra thông tin về cấu tạo, hướng dẫn sử dụng, cách bảo dưỡng, những điều cần lưu ý khi sử dụng các loại máy mài khí nén Nitto, máy dũa khí nén Nitto

Pneumatic Belt Sander (Máy mài đai khí nén) 

Máy mài đai là gì? Máy mài đai là máy mài cầm tay, hoạt động bằng khí nén. Đá mài lắp trên máy mài đai là vòng nhám mài. Máy mài đai Nitto có 3 loại, ứng với mỗi loại là một kích thước vòng nhám khác nhau.

-       Máy mài đai B-10CL ( thay thế cho máy mài đai B-10N)

-       Máy mài đai B-20CL ( thay thế cho máy mài đai B-20N)

-       Máy mài đai B-30CL ( thay thế cho máy mài đai B-30N)

Ngoài ra, hãng Nitto còn có các loại máy mài đai mini, máy mài đai cầm tay BABY BELTON, với các model BB-10A, máy mài đai BB-20.

1/ Belt Sander B-10CL ( Máy mài đai B-10CL Nitto) 

Thông số kỹ thuật của máy mài đai Nitto B-10CL

Áp suất khí nén đầu vào : 0.6MPa (6kgf/cm²)

Lượng khí tiêu thụ  khi  không tải : 0.4m³/phút

Tốc độ quay : 17.000 vòng /phút

Tốc độ đai mài: 1.120m/phút

Kích thước dây đai: 10 x 330mm

Kích thước ống khí đầu vào : 1/4 inch

Trọng lượng : 0.9kg

Ưu điểm của máy mài đai Nitto là gì? Máy mài đai của Nitto có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, an toàn khi sử dụng, tiết kiệm khí nén, giảm độ ồn, độ rung, có các núm điều chỉnh tốc độ của máy, thay đai và căng đai dễ dàng bằng một thao tác, góc mở rộng, thuận lợi cho quá trình mài các góc cạnh khác nhau..

Ứng dụng của máy mài đai là gì? Máy mài đai Nitto B-10CL được dùng trong sản xuất, gia công cơ khí như sản xuất, sửa chữa khuôn mẫu, chi tiết máy, mài bavia, dùng trong ngành đúc như đúc phụ tùng ô tô, xe máy…Tùy yêu cầu làm việc khác nhau mà người sử dụng lựa chọn các loại đai mài khác nhau.

Đai mài (hay còn gọi là nhám vòng) dùng cho máy mài đai B-10CL có kích thước chu vi x bề rộng là 330mm x 10 mm. Hoặc có thể dùng loại đai mài (nhám vòng) có kích thước chu vi x bề rộng là 330mm x 6mm.

Có các loại đai mài (nhám vòng) với độ nhám khác nhau

Độ nhám

Part number

#40

TB08368

#60

TA9A064

#80

TB00076

#100

TB00077

#120

TB00247

#180

TB00248

#240

TB00249

#400

TA9A244

 

Sơ đồ này chỉ để bạn tham khảo. Không tự ý tháo lắp hoặc sửa chữa máy mài đai B-10CL. Không lấy linh kiện bên trong máy mài ra. Liên hệ với Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Nihon Setsubi Việt Nam, là đại lý Nitto được ủy quyền cho tất cả các dịch vụ và sửa chữa để được tư vấn, sửa chữa, cung cấp linh kiện chính hãng Nitto.

 

 

Ảnh mô tả cấu tạo của máy mài đai B-10CL Nitto

 

Ảnh Part list của máy mài đai B-10CL

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng máy mài đai B-10CL gồm những gì? Khi sử dụng máy mài, vui lòng tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn dưới đây để tránh tai nạn hoặc thương tích

-       Trang phục phù hợp với công việc cần thực hiện

Cẩn thận với  quần áo, dây buộc, tóc vv để không bị vướng vào các bộ phận chuyển động, nếu các vật bị vướng vào nó sẽ khiến người vận hành bị kéo về phía dụng cụ và dẫn đến nguyên nhân có thể xảy ra tai nạn thương tích.

-       Luôn phải đeo kính bảo vệ mắt

Kính cận, kính lão, kính viễn thị không phải kính an toàn, nên chỉ sử dụng kính an toàn khi làm việc.

Luôn luôn đeo kính an toàn thích hợp khi làm việc

-       Luôn đeo bảo vệ thính giác phù hợp

Cần đeo bảo vệ tai phù hợp để tránh ảnh hưởng đến thính giác khi làm việc lâu dài với các loại máy mài.

-       Đeo thiết bị bảo vệ hô hấp

Đeo thiết bị bảo vệ hô hấp khi làm việc trong môi trường nơi các hạt bụi được tạo ra trong quá trình hoạt động. Cần đeo thiết bị bảo vệ hô hấp phù hợp vì khi sử dụng máy mài đai B-10CL có rất nhiều các hạt bụi nhỏ, thậm chí không nhìn thấy được tạo ra, sẽ ảnh hưởng tới chức năng hô hấp nếu không được bảo vệ một cách cẩn thận.

-       Tránh tư thế làm việc quá căng thẳng

Thông thường trong các nhà máy, người sử dụng sản xuất theo dây chuyền, nên người sử dụng máy mài sẽ làm việc trong thời gian dài. Để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân, người sử dụng cần có tư thế làm việc phù hợp, tránh việc sai tư thế làm việc gây mệt mỏi, giảm hiệu quả công việc.

-       Không làm việc với máy mài nếu bạn cảm thấy mệt mỏi.

Khi mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, không cố gắng làm việc vì chỉ cần một bất cẩn nhỏ, người làm việc có thể gây mất an toàn cho bản thân và người khác.

-       không bao giờ chạm vào bất kỳ bộ phận chuyển động của máy mài hi máy mài đang chạy.

Khi các bộ phận quay của máy mài còn chuyển động, người sử dụng không được chạm vào các bộ phận này vì máy mài quay với tốc độ rất cao  sẽ gây nguy hiểm khi chạm vào.

 

ĐỐI VỚI KHU VỰC LÀM VIỆC

-       Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc

Cần giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc vì nếu để bừa bộn, có thể dây thương tích hoặc tai nạn khi làm việc. Đặc biệt là các vật dụng khác có thể va, quấn vào máy mài, gây thương tích, hỏng vật dụng, hỏng máy mài.

-       Cẩn thận chọn khu vực làm việc

Không để máy mài ra ngoài trời mưa

Không sử dụng máy mài trong khu vực ẩm ướt hoặc làm rơi máy mài trong nước

Sử dụng máy mài trong khu vực đủ ánh sang

-       Không sử dụng máy mài gần khu vực có chất lỏng dễ cháy như xăng, dầu, cồn, hóa chất… hoặc làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Có rất nhiều trường hợp gây cháy nổ do sử dụng máy mài gần khu vực có các vật dễ bắt lửa như xốp, xăng dầu. Vì vậy cần kiểm tra kỹ lưỡng khu vực làm việc trước khi sử dụng máy mài đai B-10CL

-       Giữ trẻ con xa khu vực làm việc

Giữ trẻ em và những người không được phép ra khỏi khu vực làm việc để tránh tai nạn hoặc thương tích. Trẻ con vốn hiếu động và chúng không hiểu biết về máy mài, sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ tiếp xúc với máy mài khi hoạt động. Vì vậy luôn luôn phải giữ không cho trẻ cũng như những người không liên quan tránh xa khu vực làm việc.

-       Một vài máy mài có độ ổn rất cao

Kiểm tra để chắc chắn rằng việc sử dụng máy mài phù hợp với tất cả các quy định tiếng ồn của địa phương. Trên catalogue của máy mài B-10CL Nitto có ghi rất rõ độ ồn khi hoạt động của máy. Người dùng cần đọc và xem độ ồn này có vượt quá quy định về tiếng ồn của địa phương trước khi sử dụng.

TRƯỚC KHI HOẠT ĐỘNG

-       Kiểm tra máy mài đai B-10CL trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng máy mài, kiểm tra các con ốc đã được siết chặt , nắp bảo vệ hoặc bảo vệ an toàn tại chỗ đã được siết chặt hay chưa, kiểm tra các bộ phận quay của máy mài có hoạt động như bình thường hay không.

Nếu tìm thấy bất kỳ vấn đề gì trên nắp bảo vệ hoặc phần khác, hãy thay thế nó theo hướng dẫn sử dụng. Nếu trong Sổ tay không có hướng dẫn, vui lòng liên hệ với đại lý bán hàng, qua đó bạn sẽ mua được linh kiện thay thế cho máy của mình, hoặc liên hệ trực tiếp với công ty TNHH thiết bị công nghiệp Ishiko Việt Nam, là đại lý cung cấp các sản phẩm máy mài Nitto, máy giũa Nitto, máy khoan Nitto.

Tương tự, trong quá trình sử dụng, nếu một trong các chi tiết của máy mài đai B-10CL bị hỏng, bạn vui lòng liên hệ với nơi bán hàng hoặc liên hệ trực tiếp với công ty Ishiko Việt Nam để được cung cấp các linh kiện cho máy.

Không sử dụng máy mài nếu nó không bắt đầu hoặc dừng lại với công tắc bắt đầu / dừng. Nếu là loại Ring type thì sẽ là công tắc xoay, còn nếu là loại Level type thì là công tắc kẹp- nhả.

-       Lắp đai mài trên máy mài

Đai mài không được lắp đúng cách, trong quá trình hoạt động có thể bị văng ra, có thể làm hỏng bảo vệ máy, hoặc gây thương tích cho người sử dụng, người xung quanh.

-       Sau khi dùng cà lê xiết các bulong trên máy mài, cần bỏ cà lê ra khỏi máy mài trước khi đưa máy vào hoạt động.

-       Sử dụng một công cụ thích hợp cho ứng dụng.

-       Tránh sử dụng vượt quá năng lực của máy mài như thông số đã ghi trên Sổ tay hướng dẫn sử dụng máy mài đai Nitto B-10CL

-       Không dùng máy mài với các mục đích khác ngoài mục đích để mài.

-       Đừng lạm dụng công cụ.

Sử dụng máy phù hợp với các thông số kỹ thuật: bạn sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của nó đồng thời đảm bảo sự an toàn.

-       Giữ an toàn vật cần mài bằng cách kẹp chặt. Hãy dùng kẹp để kẹp chặt hoặc dùng công cụ gì đó để kẹp chặt vật cần mài. Điều đó sẽ an toàn hơn nhiều so với việc bạn dùng tay giữ nó. Khi kẹp chặt, bạn có thể vận hành máy mài bằng cả hai tay.

BẢO QUẢN VÀ QUẢN LÝ MÁY MÀI

-       Cách lưu trữ máy mài

Khi sử dụng máy mài Nitto B-10CL, cất giữ máy ở nơi khô ráo và ngoài tầm với của trẻ em.

-        Cách cầm máy mài

Không chạm vào công tắc bắt đầu trong khi máy mài  đang được mang theo.

-        Máy mài phải được giám sát trong khi nó đang chạy.

Tắt công tắc bắt đầu và ngắt kết nối công cụ khỏi nguồn cấp khí. Không rời khu vực làm việc cho đến khi máy mài đã hoàn toàn không hoạt động.

NHỮNG LINH KIỆN CẦN THAY THẾ TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG

Máy mài đai B-10CL cũng như máy mài các loại khác của Nitto và của các hãng khác, trong quá trình sử dụng đều có sự hao mòn. Những chi tiết hao mòn này thường được gọi là chi tiết tiêu hao, vật tư tiêu hao. Tùy điều kiện làm việc, sự hao mòn có thể diễn ra chậm hay nhanh, nhưng khi phát hiện những bất thường trong quá trình sử dụng như máy mài chạy chậm, không chạy được, độ ồn lớn, độ rung lắc cao… cần kiểm tra máy. Sauk hi vệ sinh máy, cần đặc biệt lưu ý tới các chi tiết như + chi tiết số 36 TB10008- blade ass’y: bộ cánh phíp hay lá gió của máy mài ( 4 cái/bộ). Đây là chi tiết tiêu hao cần thay thế, vì khi máy mài hoạt động, cánh phíp sẽ bị mòn. Nếu cánh phíp mòn thì máy mài hoạt động yếu. Nếu cánh phíp bị kẹt do bụi bẩn khi sử dụng bám vào thì máy mài sẽ bị bó cứng, không hoạt động được.

+ chi tiết số 35 TP12415-cylinder: xylanh. Đây cũng là chi tiết cần kiểm tra, vì trong quá trình sử dụng, bụi bẩn có thể lọt vào trong máy, chui vào trong xylanh, khi rotor chuyển động bên trong xylanh, ma sát do các hạt bụi này sẽ làm xước nòng xylanh, dẫn tới hiện tượng hở khí, giảm công suất của máy.

+ chi tiết số 38 TP12416- rotor. Tương tự như xylanh, rotor cũng là chi tiết cần lưu ý khi kiểm tra máy mài.

+ ngoài ra, còn một số chi tiết chuyển động như vòng bi, bánh răng, pulley… cũng có thể bị hao mòn trong quá trình sử dụng. Vì vậy cũng nên kiểm tra các chi tiết này.

2/ Belt Sander B-20CL ( Máy mài đai B-20CL Nitto) 

 

Thông số kỹ thuật của máy mài đai Nitto B-20CL

Áp suất khí nén đầu vào : 0.6MPa (6kgf/cm²)

Lượng khí tiêu thụ  khi  không tải : 0.48m³/phút

Tốc độ quay : 18.000 vòng /phút

Tốc độ đai mài: 2.770m/phút

Kích thước dây đai: 20 x 520mm

Kích thước ống khí đầu vào : 1/4 inch

Trọng lượng : 1.6kg

Tương tự như máy mài đai B-10CL, máy mài đai B-20CL của Nitto có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, an toàn khi sử dụng, tiết kiệm khí nén, giảm độ ồn, độ rung, có các núm điều chỉnh tốc độ của máy, thay đai và căng đai dễ dàng bằng một thao tác, góc mở rộng, thuận lợi cho quá trình mài các góc cạnh khác nhau..

Ứng dụng của máy mài đai là gì? Máy mài đai Nitto B-20CL được dùng trong sản xuất, gia công cơ khí như sản xuất, sửa chữa khuôn mẫu, chi tiết máy, mài bavia, dùng trong ngành đúc như đúc phụ tùng ô tô, xe máy…Tùy yêu cầu làm việc khác nhau mà người sử dụng lựa chọn các loại đai mài khác nhau.

Đai mài (hay còn gọi là nhám vòng) dùng cho máy mài đai B-20CL có kích thước chu vi x bề rộng là 520mm x 20 mm. Có các loại đai mài (nhám vòng) với độ nhám khác nhau

Độ nhám

Part number

#40

TA99605

#60

TA99606

#80

TA99607

#100

TA99608

#120

TA99609

#180

TB00250

#240

TB00251

#280

TA9A252

#320

TA9A253

#400

TA9A254

 

 

Sơ đồ này chỉ để bạn tham khảo. Không tự ý tháo lắp hoặc sửa chữa máy mài đai B-20CL. Không lấy linh kiện bên trong máy mài ra. Liên hệ với Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Nihon Setsubi Việt Nam, là đại lý Nitto được ủy quyền cho tất cả các dịch vụ và sửa chữa để được tư vấn, sửa chữa, cung cấp linh kiện chính hãng Nitto.

 

Ảnh mô tả cấu tạo của máy mài đai B-20CL Nitto

 

Ảnh Part list của máy mài đai B-20CL

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng máy mài đai B-20CL cũng giống như của máy mài đai B-10CL.

NHỮNG LINH KIỆN CẦN THAY THẾ TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG

Máy mài đai B-20CL cũng như máy mài các loại khác của Nitto và của các hãng khác, trong quá trình sử dụng đều có sự hao mòn. Những chi tiết hao mòn này thường được gọi là chi tiết tiêu hao, vật tư tiêu hao. Tùy điều kiện làm việc, sự hao mòn có thể diễn ra chậm hay nhanh, nhưng khi phát hiện những bất thường trong quá trình sử dụng như máy mài chạy chậm, không chạy được, độ ồn lớn, độ rung lắc cao… cần kiểm tra máy. Sauk hi vệ sinh máy, cần đặc biệt lưu ý tới các chi tiết như

+ Chi tiết số 30 TB10009- blade ass’y: bộ cánh phíp hay lá gió của máy mài ( 4 cái/bộ). Đây là chi tiết tiêu hao cần thay thế, vì khi máy mài hoạt động, cánh phíp sẽ bị mòn. Nếu cánh phíp mòn thì máy mài hoạt động yếu. Nếu cánh phíp bị kẹt do bụi bẩn khi sử dụng bám vào thì máy mài sẽ bị bó cứng, không hoạt động được.

+ Chi tiết số 29 TQ14822-cylinder: xylanh. Đây cũng là chi tiết cần kiểm tra, vì trong quá trình sử dụng, bụi bẩn có thể lọt vào trong máy, chui vào trong xylanh, khi rotor chuyển động bên trong xylanh, ma sát do các hạt bụi này sẽ làm xước nòng xylanh, dẫn tới hiện tượng hở khí, giảm công suất của máy.

+ Chi tiết số 32 TQ14820- rotor. Tương tự như xylanh, rotor cũng là chi tiết cần lưu ý khi kiểm tra máy mài.

+ Cgoài ra, còn một số chi tiết chuyển động như vòng bi, bánh răng, pulley… cũng có thể bị hao mòn trong quá trình sử dụng. Vì vậy cũng nên kiểm tra các chi tiết này.

 

Quý khách hàng có nhu cầu xin vui lòng liên hệ với nhà phân phối:

Công ty TNHH Thiết Bị Công Nghiệp Nihon Setsubi Việt Nam

Trụ Sở: Số 15/60 Quán Thánh, Phường Bình Hàn, Thành phố Hải Dương, Tỉnh Hải Dương, Việt Nam

VPGD: Cổng KCN Phúc Điền, Xã Cẩm Phúc, Huyện Cẩm Giàng, Tỉnh Hải Dương

SĐT & Zalo: 0909788885

Email: dinhanh@nihon-setsubi.vn

 

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!!!

đã được mua cách đây phút!